Thị trường09:52 | 19/11/2024
Hà Nội đang triển khai mạnh mẽ kế hoạch kiểm soát kinh doanh trái cây trên địa bàn, đảm bảo chất lượng và nguồn gốc sản phẩm, đồng thời loại bỏ các điểm bán trái cây tự phát gây mất trật tự đô thị.
Ảnh minh họa. |
Ngày 18/11, UBND TP Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 328/KH-UBND nhằm thực hiện đề án tăng cường quản lý các cửa hàng kinh doanh trái cây. Đây là nỗ lực lớn của thành phố trong việc đảm bảo an toàn thực phẩm, nâng cao nhận thức của người kinh doanh và xây dựng môi trường thương mại trái cây minh bạch, lành mạnh.
Các mục tiêu cụ thể trong năm 2024 gồm: 100% cửa hàng kinh doanh trái cây phải có giấy phép đăng ký kinh doanh; 100% người kinh doanh được tập huấn kiến thức về an toàn thực phẩm; 100% cửa hàng đạt tiêu chuẩn sẽ được cấp biển nhận diện "Cửa hàng kinh doanh trái cây an toàn" với đầy đủ thiết bị và phương tiện bảo quản trái cây theo quy định.
Hà Nội sẽ tiến hành thanh tra, kiểm tra và giám sát chặt chẽ để kiểm soát nguồn gốc và chất lượng trái cây lưu thông trên địa bàn. Những điểm kinh doanh tự phát tại vỉa hè, lòng đường hoặc các khu vực công cộng không đảm bảo vệ sinh và an toàn thực phẩm sẽ bị xóa bỏ.
Ngoài ra, cơ quan chức năng sẽ công khai danh sách các cửa hàng đáp ứng tiêu chuẩn an toàn thực phẩm và các cá nhân, tổ chức vi phạm trên các phương tiện truyền thông. Điều này giúp người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận thông tin và lựa chọn sản phẩm chất lượng.
Để đảm bảo chất lượng từ khâu sản xuất đến tiêu dùng, thành phố Hà Nội sẽ: phát triển các chuỗi liên kết sản xuất - tiêu thụ trái cây an toàn; khuyến khích ứng dụng công nghệ cao và thực hành sản xuất nông nghiệp tốt (GAP) để tạo ra sản phẩm sạch, chất lượng; tăng cường áp dụng công nghệ thông tin để truy xuất nguồn gốc trái cây, đồng thời hỗ trợ các cơ sở trồng trái cây tại Hà Nội và các tỉnh thành khác đưa sản phẩm vào tiêu thụ tại các cửa hàng kinh doanh trái cây an toàn.
Mục tiêu của thành phố là tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, kiểm soát nghiêm ngặt quy trình sản xuất, chế biến, và tiêu thụ trái cây.
Đồng thời, Hà Nội sẽ thúc đẩy xây dựng và quảng bá thương hiệu trái cây an toàn của Thủ đô, đảm bảo cung cấp sản lượng ổn định, chất lượng cao cho người tiêu dùng.
Kế hoạch này không chỉ góp phần bảo vệ sức khỏe cộng đồng mà còn hướng tới xây dựng một nền kinh tế xanh, bền vững và minh bạch cho ngành kinh doanh trái cây tại Hà Nội.