Sản phẩm OCOP: kích cầu tiêu dùng nội địa, tăng tổng mức bán lẻ hàng hóa

Kinh tế |
Pháp luật xã hội
| 22/12/2024 07:42
Để đưa các sản phẩm OCOP đến gần hơn với người tiêu dùng, TP Hà Nội đã đẩy mạnh giới thiệu sản phẩm tại nhiều địa điểm, đặc biệt là qua các hội chợ giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP, hệ thống siêu thị…
Người dân đến tham quan, mua sắm tại "Tuần hàng tư vấn, giới thiệu và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm OCOP, làng nghề, nông sản thực phẩm an toàn năm 2024" được TP Hà Nội tổ chức ngày 19/12/2024 tại huyện Thạch Thất. (Ảnh: Vũ Vân)

Tăng lòng tin của người tiêu dùng với sản phẩm Việt

Theo số liệu thống kê, qua 5 năm thực hiện, chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã tạo nên phong trào khởi nghiệp mạnh mẽ, góp phần chuyển đổi sản xuất theo hướng tăng quy mô sản xuất hàng hoá gắn với liên kết chuỗi của các địa phương, góp phần hình thành nhiều vùng sản xuất.

Hiện có 29/30 quận, huyện, thị xã trên địa bàn TP Hà Nội đã đánh giá, phân hạng được trên 2.769 sản phẩm OCOP. Trong đó có 6 sản phẩm đạt 5 sao, 12 sản phẩm đạt tiềm năng 5 sao, 1.485 sản phẩm đạt 4 sao và 1.266 sản phẩm đạt 3 sao.

Để hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm OCOP, thời gian qua, Hà Nội đã triển khai nhiều hoạt động như tổ chức hội chợ “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích”. Hội chợ nhằm quảng bá, tuyên truyền sản phẩm, tạo điều kiện cho các DN trưng bày, giới thiệu sản phẩm, thúc đẩy các hoạt động xúc tiến thương mại, đưa sản phẩm hàng hóa tới người tiêu dùng; hỗ trợ DN quảng bá thương hiệu Việt tới người tiêu dùng.

Tổ chức hoạt động bán hàng lưu động, các phiên chợ Việt, hội chợ hàng Việt, tuần hàng Việt, tuần sản phẩm OCOP, gian hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm Việt và các chương trình xúc tiến thương mại, xúc tiến đầu tư trên địa bàn TP. Đặc biệt, tổ chức hội nghị liên kết, kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP tại các kênh phân phối, điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP.

Sản phẩm OCOP nón làng Chuông, xã Phương Trung, huyện Thanh Oai, Hà Nội. (Ảnh: V.B)

Đẩy mạnh hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm OCOP

Thời gian qua, Hà Nội đã có những giải pháp cụ thể nhằm hỗ trợ DN, nhà sản xuất. Theo đó, Hà Nội đã tăng cường tuyên truyền quảng bá sâu rộng các vùng sản xuất, sản phẩm OCOP của Hà Nội và các tỉnh, TP trên phương tiện thông tin đại chúng.

Thường xuyên tiến hành rà soát danh mục sản phẩm OCOP cần kết nối vào các kênh phân phối (siêu thị, chuỗi thực phẩm, DN chế biến, xuất khẩu của Hà Nội) gửi Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Hà Nội cung cấp thông tin đến các DN trong hệ thống phân phối để tổ chức kết nối, tiêu thụ theo nhu cầu.

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào sản xuất và tiêu thụ sản phẩm OCOP như triển khai hệ thống truy xuất nguồn gốc, trưng bày, kết nối trên các sàn giao dịch thương mại điện tử... cho các sản phẩm OCOP.

Theo Sở Công Thương Hà Nội, để thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng đối với các sản phẩm OCOP, Hà Nội sẽ tổ chức “Hội chợ hàng OCOP năm 2024”. Dự kiến hội chợ sẽ diễn ra từ ngày 20 - 23/12/2024 tại Công viên Cầu Giấy (quận Cầu Giấy, Hà Nội) và từ ngày 26 - 29/12/2024 tại Đường ĐX3, Công viên Đặng Xá (huyện Gia Lâm, Hà Nội).

Hội chợ là dịp để giới thiệu đến người dân Hà Nội, cũng như cả nước, về những sản phẩm OCOP chất lượng đã được công nhận và đánh giá cao. Kích cầu tiêu dùng nội địa, tăng tổng mức bán lẻ hàng hóa dịch vụ, bình ổn thị trường đặc biệt vào dịp cuối năm, qua đó góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trên địa bàn TP.

Đây cũng là hoạt động xúc tiến thương mại, nông nghiệp, hỗ trợ quảng bá, giới thiệu tìm đầu ra cho sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc sản, đặc trưng, tiêu biểu của các địa phương; thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn các quận, huyện. Phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân, kích cầu tiêu dùng dịp cuối năm, cũng như nâng cao nhận thức, lòng tin của người tiêu dùng về chất lượng, thương hiệu sản phẩm Việt, thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Hội chợ hàng OCOP năm 2024 có quy mô khoảng 150 - 200 gian hàng. Trong đó, có khu gian hàng giới thiệu các sản phẩm nông sản, thực phẩm; sản phẩm OCOP tiêu biểu, đặc sản vùng miền và làng nghề truyền thống của Hà Nội và các tỉnh, TP (60 gian hàng các tỉnh, TP; 30 gian hàng các DN Hà Nội).

Đưa lụa tơ sen trở thành sản phẩm du lịch độc đáo của Hà Nội

Không những lan tỏa nét đẹp văn hóa truyền thống, lụa tơ sen trở thành sản phẩm độc đáo góp phần thúc đẩy sự phát ...

Quảng bá đặc sản OCOP làng nghề Hà Nội vươn xa

Đây là mục tiêu trong chương trình “Hà Nội kết nối – vươn xa” nhằm quảng bá sản phẩm OCOP làng nghề Hà Nội, khơi ...

0 Bình luận
Sắp xếp theo

Có thể bạn quan tâm