Trong đau thương có sự khâm phục, niềm tự hào!

(ĐCSVN) – Bài viết này như một nén tâm nhang đưa tiễn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với lòng kính trọng một người Cộng sản cả cuộc đời vẻ vang mãi mãi thuộc về Đảng, Tổ quốc và Nhân dân. Trong đau thương có sự khâm phục, niềm tự hào! Xin vĩnh biệt và cầu mong Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng yên giấc ngàn thu cõi vĩnh hằng!
Nhiệm vụ với Đảng, với nước, với dân, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã xuất sắc hoàn thành. 

Hôm nay, 26/7/2024, là ngày quốc tang thứ 2 và là ngày đưa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về nơi an nghỉ cuối cùng. Quốc tang diễn ra chỉ 2 ngày nhưng Quốc tang trong lòng dân thật sự đã bắt đầu từ lúc 13h38 phút ngày 19/7/2024 - thời khắc nhận tin buồn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về với thế giới người hiền.

Như chúng ta biết, mạng xã hội, các nền tảng trực tuyến bên cạnh việc mang lại nhiều thông tin có ích cho người dân thì cũng có rất nhiều những ồn ào, câu like, câu view, tranh cãi, thị phi… Thế nhưng chiều tối 19/7, ngay sau khi thông tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần được công bố, không gian mạng bỗng trầm xuống và dường như trở nên đồng nhất trong không khí thành kính và đau buồn, nỗi thương tiếc vô bờ đối với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, trở thành thông điệp chủ đạo trên các nền tảng trực tuyến.

Nhiều người dân ở mọi lứa tuổi, nghề nghiệp, thành phần đã bày tỏ sự kính trọng và niềm tiếc thương vô hạn trước sự ra đi của người lãnh đạo mà họ gửi gắm không chỉ niềm tin, kỳ vọng, lòng biết ơn mà còn có rất nhiều yêu thương bằng việc đồng loạt thay ảnh đại diện trên trang mạng xã hội thành màu đen hoặc cờ rủ….

Sự hiện diện đồng loạt của các avatar màu đen, những lá cờ rủ buồn bã kèm theo những dòng trạng thái (status) thật sự xúc động: "Một trái tim lớn đã ngừng đập", "Người cộng sản kiên trung", "Xin kính cẩn nghiêng mình vĩnh biệt người cộng sản chân chính", “Người đã xa nhưng đời còn nhớ mãi”, "Vĩnh biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - người cộng sản kiên trung, học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Muôn người dân Việt Nam nhớ thương ông" hay "Tuổi trẻ Việt Nam mãi mãi khắc ghi lời căn dặn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng"…

Tất cả những con phố mà linh xa của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đi qua, nhiều người dân đã đứng kín hai bên các con đường để tiễn đưa Tổng Bí thư.

Chưa hết, những hình ảnh, những phát ngôn ấn tượng đã đi vào lòng dân của Tổng Bí thư, những bài thơ, bài hát ca ngợi công lao to lớn của người đứng đầu Đảng ta trên khắp các trang mạng là cách người dân nhắn gửi rằng sự ra đi của Tổng Bí thư là mất mát lớn với họ và cũng cho thấy sự đồng cảm sâu rộng giữa những người đồng bào đang cùng chia sẻ mất mát. Nhưng nỗi đau này không bi lụy mà có “bệ đỡ” là niềm tin từ cộng đồng về tinh thần đoàn kết của toàn dân tộc.

Đặc biệt, rất nhiều người dân Việt Nam đã trích đăng lại câu nói mà Tổng Bí thư rất tâm đắc và phát biểu nhiều lần trước các cán bộ, đảng viên: "Đời người chỉ sống có một lần phải sống sao cho có ý nghĩa; để không phải xót xa ân hận về những việc làm ti tiện, đớn hèn, vô liêm sỉ; tiền bạc lắm để làm gì, chết có mang theo được đâu. Danh dự mới là điều thiêng liêng nhất!"…

Còn nữa, cộng đồng mạng còn chia sẻ cho nhau hình ảnh vị lãnh đạo tối cao của Đảng với phong cách giản dị, hình ảnh cùng vợ và các cháu ngồi trên chiếu gói bánh chưng Tết trong căn nhà có những mảng tường đã cũ... Đó còn là nụ cười hồn hậu của ông khi bế em bé thôn quê, khi ngồi trò chuyện với những người thương binh ở vùng núi xa xôi… Đó còn là những câu chuyện về sự gần dân, sâu sát dân, đồng cảm với dân trong vô vàn các hình ảnh…

Có thể nói, những thông điệp tích cực và sự đồng lòng tuyệt đối của cộng đồng mạng Việt Nam có tới hơn 70 triệu thành viên gợi cho chúng ta nhiều suy nghĩ. Trong đó phải khẳng định là nhân cách, uy tín của Tổng Bí thư đã tạo nên một sức mạnh đoàn kết không chỉ trong Đảng mà cả trong lòng dân. Bên cạnh đó, những dấu hiệu tích cực từ cộng đồng mạng đã cho thấy những giá trị chân - thiện - mỹ luôn trường tồn và được đông đảo quần chúng ghi nhận…

Trong lòng dân, Người vừa từ biệt cõi trần ấy là hình mẫu cao quý của người Cộng sản chân chính, một trí tuệ lớn, tài năng lớn của cách mạng Việt Nam. Đó còn là nhà tư tưởng, nhà văn hóa, ngọn cờ lý luận của Đảng, người học trò xuất sắc không ngừng học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại; người đã cống hiến trọn đời mình vì nước, vì dân, tận hiến đến phút cuối cùng...

Không chỉ người dân Việt Nam, bạn bè quốc tế khi đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng bày tỏ sự xúc động sâu sắc trước sự ra đi của Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam. 

Đối với nhiều người dân, Lễ Quốc tang đã bắt đầu ngay từ khi nhận tin Tổng Bí thư qua đời ngày 19/7, bắt đầu theo cách giản dị, đầy xúc động, chất phác và chân thành nhất như chính tấm gương ngời sáng tận trung với Nước, tận hiếu với Dân của Tổng Bí thư!

Quốc tang trong lòng dân còn thể hiện ở việc rất nhiều đền, chùa, nhiều gia đình đã tự lập bàn thờ Tổng Bí thư ngay từ tối 19/7 và tổ chức những buổi cầu siêu với số lượng người tham dự rất lớn. Việc làm này cho thấy ngoài sự tôn kính, biết ơn còn có cả tình cảm yêu mến, gần gũi, là lòng nhớ thương, giống như tình cảm mà người ta dành cho người thân đã khuất của mình.

Và còn rất nhiều, rất nhiều những cá nhân với tấm lòng tôn kính đã hướng về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng theo cách riêng của mình. Đó là tại nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thanh Tông, ngay trong ngày đầu tiên của nghi lễ Quốc tang, người dân được vào viếng bác từ 18h ngày 25/7. Nhưng theo quan sát của chúng tôi và trên các diễn đàn xã hội cập nhật, từ 16h chiều, người dân đã xếp hàng dài ở những con phố đi vào Nhà tang lễ. Mặc dù rất đông nhưng chúng tôi cảm nhận rõ sự kiên trì, trật tự, nghiêm trang với tấm lòng thành kính. Những đôi mắt đỏ hoe, những hành động quan tâm, chăm sóc, chia sẻ cùng nhau trong tang lễ Tổng Bí thư khiến những người bản lĩnh tới đâu cũng không khỏi xúc động, trào nước mắt.

Trong dòng người nối dài nhau nhiều km để được vào viếng, chúng tôi thật sự ấn tượng bởi chia sẻ của một số người đã vượt hàng nghìn km trở về để tiễn biệt người đứng đầu Đảng ta. Đó là bà Trương Thị Kim Oanh, cán bộ hưu trí bay từ Kon Tum ra Hà Nội với tâm sự: “Nghe tin Tổng Bí thư ốm, tôi bồn chồn và hi vọng ông sẽ nhanh chóng khỏe trở lại. Nhưng sau đó truyền hình phát tin ông từ trần, tôi hụt hẫng lắm. Tổng Bí thư luôn là tấm gương sáng để chúng tôi noi theo. Vì thế khi có thông tin tang lễ, tôi đặt vé máy bay ra viếng ông”.

Nhiều người dân mang theo ảnh, đứng tiễn đưa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đoạn đường cuối.

Đó còn là ông Đoàn Tấn Phụng, 82 tuổi. Mặc dù bị thương khi tham gia kháng chiến chống Mỹ, đôi chân không còn lành lặn, đi lại khó khăn nhưng ông vượt chặng đường gần 900km từ Quãng Ngãi ra Hà Nội để thực hiện mong muốn được tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng – một nhà lãnh đạo, một người con ưu tú của dân tộc.

Cũng giống như bà Oanh, ông Phụng nhưng bà Vũ Thị Hòa phải di chuyển cả chặng bay xa, từ Belarus về Hà Nội để viếng Tổng Bí thư. Và để được vào viếng, bà Hòa đi từ 4h sáng 25/7, chấp nhận ngồi đợi ở đường Nguyễn Cao hơn 13 giờ đồng hồ, đến 17h30 chiều, bà cùng một vài người họ hàng bắt đầu được vào viếng. Thời gian chờ đợi dài là vậy nhưng lòng bà thấy nhẹ nhõm và mãn nguyện khi được tiễn đưa người mà bà rất tôn trọng, kính yêu.

Và còn cả hàng nghìn người dân có mặt xếp hàng, nhiều người thậm chí đã thức trắng đêm, nhiều người kiên nhẫn chờ xếp hàng từ rạng sáng, với chung một mong muốn sớm được vào tiễn biệt Tổng Bí thư lần cuối.

Đặc biệt, trong chặng đường cuối đưa Tổng Bí thư vào lòng đất mẹ, dưới cái nắng nóng oi ả của Thủ đô Hà Nội, tất cả những con phố mà linh xa của Tổng Bí thư đi qua, nhiều người dân Thủ đô và các địa phương từ trẻ tới già trong cả nước với gương mặt tiếc thương đã đứng kín hai bên các con đường với những tấm ảnh phóng to, những giọt nước mắt lăn dài, những chiếc cờ rủ… đã nói lên tất cả lòng dân.

Điều đặc biệt nhất, ngay tại nghĩa trang Mai Dịch, hàng nghìn người đã vừa khóc vừa hát vang bài hát “Quốc ca” khi tiễn người đứng đầu Đảng ta một đoạn đường cuối cùng đã thể hiện rõ nhất sự kính trọng, lòng tiếc thương mà hàng triệu người Việt Nam dành cho Tổng Bí thư. Đây cũng trở thành sợi dây gắn kết mỗi người dân đoàn kết, đồng lòng hướng đến nhiều điều lớn lao, ý nghĩa.

 Linh xa chở thi hài của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đi qua đường Kim Mã.
 

Vẫn biết cuộc đời này là vô thường. Vạn vật đều phải theo quy luật của tự nhiên. Lá bao giờ cũng rụng về cội, con người rồi cũng trở về với cát bụi, với cội nguồn mình đã sinh ra. Âu cũng là quy luật ở cõi nhân gian này… Nhiệm vụ với Đảng, với nước, với dân, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã xuất sắc hoàn thành và giờ đây, bác thanh thản ra đi...

Bài viết này như một nén tâm nhang đưa tiễn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với lòng kính trọng một người Cộng sản cả cuộc đời vẻ vang mãi mãi thuộc về Đảng, Tổ quốc và Nhân dân. Trong đau thương có sự khâm phục, niềm tự hào!

Xin vĩnh biệt và cầu mong Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng yên giấc ngàn thu cõi vĩnh hằng!

0 Bình luận
Sắp xếp theo

Có thể bạn quan tâm