Quốc lộ 1A đoạn qua cầu Đuống. |
Ngày 4/12, UBND thành phố Hà Nội ra Công văn chỉ đạo tổ chức giao thông đảm bảo trật tự an toàn giao thông, giảm ùn tắc giao thông và lập đề xuất chủ trương đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A, đoạn từ cầu Đuống mới đến hết địa phận huyện Gia Lâm.
Theo đó, tuyến đường Quốc lộ 1A, đoạn từ cầu Đuống mới đến hết địa phận huyện Gia Lâm (hiện trạng là tuyến đường Hà Huy Tập, Đặng Phúc Thông) là đoạn tuyến kết nối với tỉnh Bắc Ninh thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông do sự thay đổi mặt cắt đường giữa Bắc Ninh và Hà Nội.
Để giải quyết dứt điểm tình trạng ùn tắc giao thông, đầu tư hoàn chỉnh tuyến đường theo quy hoạch, UBND thành phố Hà Nội giao cho Sở Giao thông Vận tải (GTVT) chủ trì, phối hợp với Công an thành phố và các đơn vị liên quan nghiên cứu triển khai ngay phương án tổ chức giao thông, điều tiết, phân luồng giao thông để đảm bảo trật tự an toàn giao thông, tránh ùn tắc giao thông tại khu vực nêu trên.
UBND thành phố Hà Nội cũng giao cho Sở GTVT chủ trì, phối hợp với UBND huyện Gia Lâm khẩn trương lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư theo hình thức đầu tư công đối với tuyến đường Quốc lộ 1A, đoạn từ cầu Đuống mới đến hết địa phận huyện Gia Lâm (khoảng 3,75km) nêu trên, gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư để thẩm định, báo cáo Ủy ban Nhân dân thành phố theo quy định.
UBND thành phố Hà Nội cũng giao cho Sở Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương rà soát, cập nhật dự án đầu tư tuyến đường Quốc lộ 1A, đoạn từ cầu Đuống mới đến hết địa phận huyện Gia Lâm nêu trên vào kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021 - 2025 của thành phố, báo cáo UBND thành phố Hà Nội.
Trước đó, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng đường nối Quốc lộ 32 với Quốc lộ 21A thuộc địa bàn huyện Phúc Thọ và thị xã Sơn Tây.
Dự án đầu tư xây dựng đường nối Quốc lộ 32 với Quốc lộ 21A thuộc địa bàn huyện Phúc Thọ và thị xã Sơn Tây nhằm từng bước hoàn thiện theo quy hoạch giao thông, tạo động lực mạnh mẽ phát triển kinh tế - xã hội, tạo điều kiện chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp nông thôn tại địa bàn dự án đi qua cũng như các khu vực lân cận.
Đây là Dự án Nhóm B, loại công trình giao thông cấp II do UBND huyện Phúc Thọ làm chủ đầu tư với quy mô xây dựng mới tuyến đường có chiều dài 3,79km, điểm đầu Km0+00 giao với Quốc lộ 32 tại lý trình Km38+570 trên địa bàn xã Thọ Lộc, huyện Phúc Thọ; điểm cuối Km3+790,77 giao với Quốc lộ 21A tại lý trình Km4+210 khu vực Cầu Cời, phường Trung Sơn Trầm, thị xã Sơn Tây. Quy mô mặt cắt ngang nền đường đoạn ngoài đô thị trên địa bàn huyện Phúc Thọ từ Km0+00÷Km2+795,57 là 21m. Đoạn đường dự kiến phát triển đô thị trên địa bàn thị xã Sơn Tây từ Km2+795,57 ÷ Km3+790,77 là 21m.
UBND thành phố Hà Nội yêu cầu tổ chức quản lý, thực hiện dự án đầu tư theo đúng nội dung tại quyết định này và các quy định của Nhà nước và thành phố Hà Nội về quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình, chất lượng công trình và chi phí đầu tư xây dựng công trình; giám sát đánh giá đầu tư, giám sát cộng đồng; triển khai dự án đầu tư đúng tiến độ, chất lượng theo quy định của pháp luật hiện hành.