Thực hiện Chương trình Giáo dục đáp ứng yêu cầu của người học theo 8 lĩnh vực

Bộ GD&ĐT ban hành Thông tư số 18/2024/TT-BGDĐT quy định Chương trình Giáo dục đáp ứng yêu cầu của người học; cập nhật kiến thức, kỹ năng, chuyển giao công nghệ.
Chương trình Giáo dục đáp ứng yêu cầu của người học nhằm đáp ứng yêu cầu nâng cao dân trí, bồi dưỡng nguồn nhân lực của địa phương, nhu cầu học tập thường xuyên, học tập suốt đời của mọi người. Ảnh minh họa: Khánh Huy

Theo Thông tư, Chương trình Giáo dục đáp ứng yêu cầu của người học; cập nhật kiến thức, kỹ năng, chuyển giao công nghệ (gọi chung là Chương trình Giáo dục đáp ứng yêu cầu của người học) nhằm tạo cơ hội học tập cho người học có nhu cầu cập nhật, bổ sung kiến thức, kỹ năng cần thiết cho cuộc sống, sản xuất và tiếp nhận công nghệ mới, phát triển kinh tế tạo thu nhập, nâng cao chất lượng cuộc sống của bản thân, gia đình; đáp ứng yêu cầu nâng cao dân trí, bồi dưỡng nguồn nhân lực của địa phương, nhu cầu học tập thường xuyên, học tập suốt đời của mọi người; góp phần xây dựng xã hội học tập và phát triển cộng đồng bền vững.

Chương trình Giáo dục đáp ứng yêu cầu của người học bao gồm các Chương trình Giáo dục cụ thể theo các lĩnh vực:

1. Chương trình Giáo dục pháp luật.

2. Chương trình Giáo dục văn hóa - xã hội.

3. Chương trình Giáo dục bảo vệ môi trường.

4. Chương trình Giáo dục bảo vệ sức khỏe.

5. Chương trình Giáo dục phát triển kinh tế.

6. Chương trình Giáo dục kỹ năng sống và tư vấn tâm lý.

7. Chương trình Giáo dục hướng nghiệp và khởi nghiệp.

8. Chương trình Giáo dục chuyển đổi số trong cộng đồng.

Chương trình Giáo dục đáp ứng yêu cầu của người học góp phần tiếp tục phát triển phẩm chất, năng lực cần thiết đối với người học trong các mối quan hệ của cuộc sống, khả năng tự học và ý thức học tập suốt đời, định hướng nghề nghiệp phù hợp với năng lực, điều kiện, hoàn cảnh của bản thân, gia đình và xã hội.

Chương trình Giáo dục đáp ứng yêu cầu của người học ban hành theo Thông tư này dùng cho các cơ sở giáo dục thường xuyên và các cơ sở giáo dục khác nhằm đáp ứng yêu cầu học tập thường xuyên, học tập suốt đời của người dân trong cộng đồng, góp phần nâng cao dân trí và xây dựng xã hội học tập.

Hình thức tổ chức dạy học Chương trình Giáo dục đáp ứng yêu cầu của người học được tổ chức theo hướng mở, linh hoạt với nhiều hình thức đa dạng khác nhau. Căn cứ vào nội dung của các chủ đề và đối tượng người học, giáo viên, báo cáo viên có thể lựa chọn, tổ chức theo các hình thức gồm: học tập trung, học ở thực địa, học qua các buổi tập huấn chuyển giao khoa học - công nghệ, các buổi nói chuyện trực tiếp, lồng ghép thông qua các buổi sinh hoạt câu lạc bộ, sinh hoạt nhóm, tham quan thực tế, tổ chức hội thi, học qua đài phát thanh, đài truyền hình; có thể cung cấp học liệu tờ rơi, tờ gấp để người học tự học, tự đọc, tự nghiên cứu sách, báo, tài liệu nâng cao kiến thức cho bản thân.

Mỗi chương trình giáo dục có thời lượng 189 tiết với rất nhiều nội dung kiến thức. Căn cứ vào nội dung và yêu cầu cần đạt của từng chương trình cụ thể, các cơ sở giáo dục sẽ chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức dạy học linh hoạt đối với từng chương trình theo các lĩnh vực, tối thiểu mỗi chương trình từ 30 tiết trở lên cho các đối tượng người học.

Việc đánh giá kết quả học tập của người học được thực hiện theo từng chương trình giáo dục cụ thể. Kết quả học tập của từng chương trình giáo dục cụ thể theo các lĩnh vực giáo dục được đánh giá theo hình thức Đạt và Chưa đạt.

Người học hoàn thành chương trình giáo dục cụ thể, kiểm tra đạt yêu cầu được cấp Giấy chứng nhận hoàn thành chương trình giáo dục.

Thông tư này có hiệu lực thi hành từ ngày 14/1/2025.

0 Bình luận
Sắp xếp theo

Có thể bạn quan tâm